Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Tại Sao Người Việt Nam Ai Cũng Mê Say “Tam Quốc Diễn Nghĩa” Rốt Cục Chỉ Ở Một Chữ Mà Thôi!

Trung Quốc có đa số tiểu thuyết lịch sử, thậm chí sở hữu người kể còn mô tả rằng "mênh mông như biển cả". Nhưng cho đến nay, ko sở hữu bộ tiểu thuyết nào ăn sâu vào lòng người giống như "Tam Quốc diễn nghĩa".



Vậy chủ đề của "Tam Quốc diễn nghĩa" là gì? tại sao lại được phổ thông người, phổ quát đời lưu truyền nhau như vậy? người già ngày xưa thường hay ngồi và lấy " Tam Quốc diễn nghĩa" ra trao đổi, khen ngợi tình anh em kết nghĩa của "Lưu – Quan – Trương" (Lưu Bị – Quan Vũ – Trương Phi).

Điều khiến cho "Tam Quốc diễn nghĩa" trường tồn theo năm tháng

Vậy rốt cục "Tam Quốc diễn nghĩa" vì điều gì mà được lưu truyền trong khoảng thời đại này qua thời đại khác lâu như vậy? dễ thường http://chanhkien.org chỉ vẻn vẹn là vì những cuộc "đấu trí, so dũng" thôi sao? Hay là vì điều gì thâm thuý ẩn giấu bên trong tác phẩm này?

Kỳ thực, tác kém chất lượng La Quán Trung đã kể rõ chủ đề của tác phẩm. Chính là sử dụng lịch sử của ba quốc gia để diễn giải về chữ "nghĩa" của con người làm cho chủ đề chính. Và những nhân vật, anh hùng, minh chúa, các vị quân sư thiên tài, thảy đều là những "diễn viên" xuất sắc cho 1 kịch bản lớn này.

những người có một tẹo thông thuộc về văn hóa truyền thống đều biết, tư tưởng chính yếu của Nho gia xuyên suốt hơn hai.000 năm chính là "Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín". Trong ngừng thi côngĐây, "Nghĩa" đứng ở vị trí thứ 2, xếp trước "Lễ, Trí, Tín" và ngay sau chữ "Nhân".

Bởi vì "Nhân" là chiếc cảnh giới thuần thiện, phàm đã là con người thì điều trước hết phải mang chính là có "lòng nhân", phải là 1 "con người" trước đã. Cũng chính là điểm dị biệt to nhất giữa con người và những loài động vật, các cái thực vật hữu cơ – vô cơ trên cõi tục này. nếu mất đi chữ "nhân" (nhân từ, bác ái, nhân văn, nhân đạo, nhân hoà, nhân chi sơ tính bản thiện…) thì con người đó, chỉ còn lại chữ con, và mất đi chữ người (nhân). Khổng Tử lúc về già mới thực thụ hiểu rõ được nội hàm của chữ "Nhân". Còn "Nghĩa", "Lễ", "Trí", "Tín" là một loại nguyên tắc khiến cho người ngay sau Đó, thì con người lại càng dễ dàng bỏ qua mà rời xa.

"Tam Quốc diễn nghĩa" là ưng chuẩn chính trị, quân sự, và sự kết bạn giữa ba nước Ngụy, Thục, Ngô để diễn giải sâu hơn về nội hàm thâm tầng của chữ "Nghĩa", nếu chỉ nói "nghĩa" là gì mà ko đưa ra chứng dẫn cụ thể, thì chậm triển khai chỉ là lý thuyết và không thể nào làm cho con người với thể "thấm" được chiếc ý thức thâm sâu của nó, chính do đó thời Tam Quốc các anh hùng phải gánh vác vai trò này, diễn 1 màn kịch hoành tráng, diễn thật sâu, thật ấn tượng, thật tài hoa để tạo thành một bản thiên anh hùng ca, lưu truyền muôn thủa.

Quan Vũ được Tào dỡ tha mạng cho ông 1 lần, suốt đời ông ko quên, chính vì Tào tháo dỡ quý trọng nhân kiệt, kính nể người anh hùng, chậm tiến độ cũng là thứ mà Quan Vũ xem trọng nhất, là tình cảm thực sự Tào dỡ dành cho ông. bởi vậy, trên tuyến đường Hoa Dung năm ấy, nếu cần, Quan Vũ có thể chết theo quân lệnh để giữ trọng chữ Nghĩa của mình. Quan Vũ đã đem nội hàm của chữ "Nghĩa" suy diễn tới cực hạn.

mang thể nói, "Tam Quốc diễn nghĩa" sở dĩ sở hữu thể trường tồn mãi trong lịch sử, trường thịnh ko suy chính là bởi vì chủ đề chữ "Nghĩa" cao thượng này.

"Trí, mưu" ở sau chữ "Nghĩa"

Người hiện đại chúng ta chú trọng chính là mưu mẹo của thời Tam Quốc. Thậm chí họ đem cả mưu kế này áp dụng ở chốn quan trường, thương trường và cả tình trường, họ chẳng phải cảm nhận được nội hàm của chữ "Nghĩa". Điều này thực thụ là đáng tiếc nuối, chính là "bỏ gốc lấy ngọn", không phân biệt được đâu là chủ yếu, đâu là thứ yếu!

Kỳ thực, dưới ngòi bút của La Quán Trung, "Trí và mưu" là phạm trù nằm trong "Nghĩa", "Nghĩa" bao hàm cả "Trí và mưu". Con người đầu tiên phải có "Nghĩa" sau chậm triển khai mới có phần đông những thứ khác. ví như không "Trí và mưu" kia chỉ là để khiến cho hại người, đạt được các mục đích tư lợi tư nhân, sự ích kỷ hẹp hòi… thì khiến cho sao mang thể toát lên loại vĩ đại, dòng hào quang đãng chói lọi của 1 chữ "Nghĩa" mà những bậc anh hùng đời đời tụng ca và xem trọng tới vậy?

Cũng như, phải với 1 Gia Cát Lượng "cúc cung tận tụy tới chết mới thôi", rồi sau mới có một Gia Cát Lượng "mưu trí". nhắc cách khác, nếu như như chơi gặp được minh chủ "trung có nhân quốc", Gia Cát Lượng thà rằng chết già ở lều cỏ chứ ko nguyện ý đặt chân vào chốn quan trường hỗn loàn, vì vốn dĩ ông không phải là một người bình thường, mà là một người "siêu thường" với trí tuệ như biển cả của một người tu Đạo chân chính, ẩn cư nơi rừng già, ngẫm nhìn sự thế đổi dời mà trong lòng an nhiên tĩnh tại. Đây cũng chính là điểm đáng quý nhất của Gia Cát Lượng, đồng thời cũng chính là điểm mà người hiện đại coi trọng 'mưu kế', bỏ qua đạo đức lễ nghĩa truyền thống không phương pháp nào hiểu được.

"Thánh nhân đãi kẻ khù khờ", vì Lưu Bị không hề có tư tâm, chỉ với một tấm lòng thật tâm chân chất muốn phục hưng Hán thất trong thời loạn thế, nên mặc dù chỉ là gã bán giày ngoài chợ, nhưng dần dần ông lại được các anh hùng theo nhau kéo về,…. trong khoảng 2 anh em Trương Phi – Quan Vũ ngoài chợ, cho đến hào kiệt kiệt xuất ngàn năm khó kiếm như Gia Cát Khổng Minh cũng phải "hạ sơn" để cùng ông mưu đồ nghiệp lớn. Trải qua 1 cuộc bể dâu, rút cục anh chàng bán giày ngừng thi côngĐây đã đăng cơ lên ngôi Hoàng đế, hùng bá 1 phương trời, nhưng trong lòng người anh hùng đấy, cũng không bao giờ vì địa vị tiền tài che mờ đi ý chí thống nhất Trung Hoa, để muôn dân trăm họ được sống trong cảnh thăng bình, nhân ngãi trải dài nghìn năm…

với người thậm chí kể, Gia Cát Lượng nếu theo Tào dỡ thì đã sớm giúp Tào tháo hoàn tất việc thống nhất cõi tục. Người "trọng danh lợi, khinh nghĩa" sao có thể hiểu được chọn lọc này của ông? nếu như "Tam Quốc diễn nghĩa" chỉ đơn giản là trình bày mưu chước sách lược thì thực thụ sẽ rất hời hợt, chỉ mang thể được xem là một bộ tiểu thuyết binh pháp thông thường mà thôi, không thể là một trong tứ đại danh tác Trung Hoa được.

Kỳ thực, "Tam Quốc diễn nghĩa" là xuyên suốt nội hàm cao siêu của tiêu chuẩn đạo đức, luân lý truyền thống. Nó vượt xa khỏi phạm trù như lời đề cập "từ trên xuống dưới đều là tranh đoạt lợi" của Mạnh Tử. Nó là 1 cái cảnh giới vô tư, không vụ lợi và được gọi là "Nghĩa".

"Tam Quốc diễn nghĩa" ngoài chủ đề diễn giải về chữ "Nghĩa" ra còn có đạo lý "Nhân nghiệp báo ứng", "Thuận theo tự nhiên", "Người tính không bằng trời tính"… ngừng thi côngĐây đều là các nguyên lý bao dong của đất trời, thấm nhuần vạn sự vạn vật trên thế gian, mang lại sự công bằng, vô tư và hoà ái khắp muôn nơi.

Xét một cách thức tột độ, thì lịch sử truyền thống chẳng phải dạy con người ta lường gạt, càng ko phải là dạy người ta mưu tính như thế nào, mà chính là dạy người ta cách để phát triển thành một người thấp, được mọi người tôn kính. Bởi vì nắm chắc được điểm này bởi vậy "Tam Quốc diễn nghĩa" mới sở hữu thể "trường phồn thịnh không suy", đi sâu vào lòng người và được lưu truyền qua phổ quát thời đại như vậy!

Từ khóa: Tam quoc dien nghia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét